Is bitter gourd dangerous to eat in a row?

1928 Views  | 

Is bitter gourd dangerous to eat in a row?

       โดยปกติแล้วการรับประทานอาหารหรือยาชนิดเดิมต่อเนื่องกันมักจะมีผลกระทบอย่างใดอย่างอย่างหนึ่งต่อร่างกายเสมอและมักจะเป็นไปในทางที่ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพมากกว่าเดิม จึงควรมีการเลือกรับประทานอย่างหลากหลาย และสำหรับการรับประทานมะระขี้นกติดต่อกันต่อเนื่องก็อาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในร่างกายเช่นกัน โดยเฉพาะตับและไต 

       มะระขี้นกมีหลายกลไกที่ออกฤทธิ์ต้านเบาหวาน ได้แก่ เสริมการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ เสริมการเผาผลาญน้ำตาล นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณอื่นๆ เช่น ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย ,ช่วยลดความดันโลหิต ,ช่วยให้เจริญอาหาร เป็นต้น

       ในงานการวิจัยซึ่งมีการให้สารสกัดมะระขี้นกกับหนูติดต่อกันเป็นระยะเวลา 28 วัน เพื่อต้องการทราบผลว่าจะส่งผลต่อตับและไตอย่างไร จากการวิจัยพบว่าไม่มีผลต่อสุขภาพตับและไต โดยรับประทานมะระขี้นกพบว่ามีสารยูเรียในร่างกายที่สูง แต่สามารถถูกขับออกทางน้ำดีและปัสสาวะได้

       สรุปผลทดลองพบว่ามะระขี้นกไม่ได้ส่งผลเสียต่อตับและไต แต่การรับประทานในปริมาณมากเกินไป และต่อเนื่องเกิน  28 วัน สามารถส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อเลือด และระบบปัสสาวะได้


ข้อควรระวัง
       ไม่เหมาะกับหญิงมีครรภ์เพราะอาจทำให้แท้งบุตรได้
ไม่ควรให้สารสกัดมะระขี้นก  ขนาด 1,000 มก. / กก. เป็นเวลา 72 ชั่วโมง 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy