เลือกซื้อให้ถูก “ส่อง ฉลากยาฟ้าทะลายโจร”

1329 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รูปภาพสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

       ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีมานาน มีรสชาติขม จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการหวัด แก้ไอ แก้เจ็บคอ และในช่วงนี้ได้มีโรคระบาดของโควิด19

       ทำให้นักวิจัยได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมุนไพรชนิดนี้ โดยพบสาระสำคัญที่ชื่อวา “แอนโดรกราโฟไลค์(andrographolide)” ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส และ ยังมีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เช่นอาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี 


       การรับประทานฟ้าทะลายโจร ควรทานในประมาณที่พอเหมาะ และไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกิน 3 เดือน เพราะอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เบื่ออาหาร เวียนศีรษะ ใจสั่น หากรับประทานเพื่อรักษาโควิด19 ทั้งแบบแคปซุลหรือแบบเม็ด ควรได้สาร แอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) 180 มก. หรือประมาณ 3 เม็ด แบ่งเป็น 3 เวลา ก่อนอาหาร และ"ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 วันต่อสัปดาห์ "

 

       ฟ้าทะลายโจรได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยาสามัญประจำบ้าน จึงสามารถจำหน่ายได้ทั่วไป เช่นเดียวกับยาสามัญประจำบ้าน แต่เมื่อความต้องการยาสมุนไพรชนิดนี้เพิ่มขึ้น ก็เกิดปัญหาคือยาขาดตลาด เปิดช่องว่างให้ผู้ค้าบางรายฉวยโอกาส ปลอมแปลงฉลาก สวม อย. ผลิตยาที่ต่ำกว่ามาตรฐาน หรือขายยาฟ้าทะลายโจรเกินราคา การซื้อฟ้าทะลายโจร ผู้บริโภคต้องตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อดูปริมาณของสารแอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) ที่ถูกต้องเหมาะสมกับการบริโภค และที่สำคัญ ให้สังเกตเลขทะเบียน อย. เนื่องจากว่ายาฟ้าทะลายโจรจัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนขึ้นต้นด้วย “G” 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้