ตำรับยาไทย ใช้รักษาสิว

397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตำรับยาไทย ใช้รักษาสิว

ปัญหาสิว

       สิวถือว่าเป็นปัญหาด้านผิวหนังที่พบได้ทั่วไป โดยสิวมักจะเริ่มต้นในวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงวัยที่พบสิวได้บ่อย เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันในรูขุมขน บริเวณที่เกิดได้แก่ ใบหน้า ลำคอ และลำตัวช่วงบนที่จะพบสิวขึ้นได้เยอะ หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียทำให้สิวเกิดการอักเสบเป็นตุ่มแดง มีหนอง อาการอาจไม่ได้ส่งผลกระทบทางร่างกายมากนัก แต่มีผลกระทบทางจิตใจไม่น้อยทีเดียว ในหลายคนตกอยู่ในภาวะความเครียด วิตกกังวล ขาดความมั่นใจในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ปัจจัยที่ทำให้เป็นสิวนั้นมีมากมายรวมถึงการใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม 

การใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกสำหรับรักษาสิว

       จากการศึกษาพบว่ามีสมุนไพรหลายชนิดที่มีฤทธิ์ช่วยในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และมีคุณสมบัติที่สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลปัญหาสิว และทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ

ตำรับยาไทย ใช้รักษาสิว

       ในบทความนี้ จะพาไปรู้จักกับตำรับยาไทยที่ใช้รักษาสิว ซึ่งก็คือตำรับ THF - AC003  เป็นตำรับยาจากอาจารย์หมอสมพร ชาญวนิชย์สกุลและอาจารย์ธีรวัฒน์ สุดขาว แพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยาตำรับนี้ประกอบไปด้วย ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เหงือกปลาหมอ (Acanthus ebracteatus) และเบญกานี (Quercus infectoria Olivier)

 




ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) :

       เป็นสมุนไพรที่เรานำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องร่วง นอกจากจะช่วยรักษาภายในแล้วยังช่วยรักษาโรคภายนอกได้ เช่น รักษาโรคผิวหนัง ฝี ผื่นคัน แผลผุพอง แผลสิว แผลสด ช่วยสมานแผล  และยังมีงานวิจัยในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย

 

เหงือกปลาหมอ (Acanthus ebracteatus) :

       สมุนไพรที่ขึ้นตามชายน้ำและชายเลนทุกส่วนของต้นมีสรรพคุณโดดเด่นในการรักษาโรคผิวหนัง ใช้แก้แผลพุพอง แผลอักเสบ แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ผื่นคันตามตัว แก้กลากเกลื้อนและใช้ทำยารักษาริดสีดวง 

 

เบญกานี (Quercus infectoria Olivier) :

         เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งเป็นก้อนกลมแข็งสีน้ำตาล ด้านหนึ่งมีขั้วคล้ายจุก ผิวขรุขระและมันเงา เกิดจากการวางไข่ของแมลงบนต้นไม้ มีรสฝาด สามารถใช้เป็นยาสมานบาดแผล บรรเทาอาการบิดปวดเบ่ง แก้ท้องร่วง  และยังมีงานวิจัยต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ 

          ผลจากการศึกษานี้ พบว่าตำรับยาแผนไทย THF - AC003 ที่สกัดจากขมิ้นชัน เหงือกปลาหมอ และเบญกานี สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย S. aureus  S. epidermidis และ P. acnes ที่แยกได้จากสิว จากผลการทดสอบพบว่าสารสกัดจากสมุนไพรสามารถต้านเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดสิวได้และสามารถรักษาอาการอักเสบจากสิวได้ การใช้สมุนไพรไทยสามารถนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสูตรป้องกันและรักษาสิวเป็นทางเลือกอีกทางที่น่าสนใจในการใช้สมุนไพรไทยเพื่อทดแทนยาปฏิชีวนะและเสริมบทบาทการใช้สมุนไพรไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่ในการรักษาสิวอาจต้องใช้ร่วมกับการดูแลสุขภาพผิวอื่นๆ เช่น การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ การรักษาความชุ่มชื้นของผิว และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับผิว เพื่อให้การรักษาสิวมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ 

 

อ้างอิง

1.กัลยาณี ธรรมติรัตน์ และคณะ(2560),ฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียก่อสิวของสารตำรับยาแผนไทยรักษาสิว THF-AC003. 

2. วาสนภ วชิรมน. (2559, กันยายน). สิว (ตอนที่ 1). นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ@Rama, 27, 10-11. 

3. วาสนภ วชิรมน. (2560, พฤษภาคม). สิว (ตอนที่ 2). นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ@Rama, 29, 12-13. 

4. ขมิ้นชัน . (2560).

5. https://medthai.com/

6. https://www.disthai.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้