มะระขี้นกต้านมะเร็งได้จริงหรือไม่

869 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มะระขี้นกต้านมะเร็งได้จริงหรือไม่

       มะระขี้นก ประกอบด้วย องค์ประกอบทางเคมีที่มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพหลายอย่าง 
องค์ประกอบทางเคมีเหล่านี้มีหน้าที่แตกต่างกันไปโดยสามารถ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็งได้ โดยจะมีหลายงานวิจัยที่มีการทดสอบสารจากมะระขี้นกเพื่อต้านมะเร็ง

       มะเร็งเป็นโรคร้ายที่มีการเพิ่มจำนวนของเซลล์อย่างไม่มีขีดจำกัด ซึ่งเป็นโรคสำคัญโรคหนึ่งที่มีผลเสียต่อมนุษย์ มีหลายคนที่ต้องจากไปโดยโรคมะเร็ง ดังนั้นจึงได้มีการศึกษาโรคมะเร็งอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้โรคมะเร็งก็มีหลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งตับ เป็นต้น

     นอกจากนี้มีงานวิจัยสารสกัดมะระขี้นกอีก เช่น งานวิจัยที่ได้มีการทดสอบสารสกัดจากเมล็ด ,งานวิจัยที่ใช้สารสกัดมะระขี้นก หรืองานวิจัยที่ใช้กรดจากน้ำมันในมะระขี้นก งานวิจัยเหล่านี้ให้ผลไปในทิศทางที่ว่า สารสกัดจากมะระขี้นกสามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งเต้านมได้

       ในงานวิจัยการสกัดสารสกัดจากผลมะระขี้นกเพื่อสังเกตการยับยั้งการขยายของเซลล์มะเร็งโดยสังเกตุเห็นระดับการลดลง จะแสดงให้เห็นได้ว่าสารสกัดจากมะระขี้นกสามารถทำให้ขนาดลำไส้ใหญ่ลดลงแต่ก็ขึ้นกับขนาดยาด้วยเช่นกัน งานวิจัยนี้ยังศึกษาฤทธิ์ต้านมะเร็งรวมถึงการดูดซึมในเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ เพื่อต้องการคำตอบว่ามะระขี้นกจะเพิ่มหรือลดประสิทธิภาพการดูดซึมของยาซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจว่าสารสกัดจากมะระขี้นกสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมและประสิทธิภาพของยาเคมีบำบัดได้ 

       นอกจากผลการศึกษาจากงานวิจัยที่ได้กล่าวมาข้างต้นยังมีอีกหลายงานวิจัยที่ได้ทดสอบสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพของมะระขี้นกในมะเร็งหลายชนิดซึ่งผลออกมาเป็นไปในแนวทางที่ว่าสารจากมะระขี้นกสามารถต้านเซลล์มะเร็งได้ ดังนั้นมะระขี้นกจึงสามารถเป็นอีกทางเลือกในการรักษามะเร็ง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้