เลิกบุหรี่ได้ด้วยสมุนไพร

1464 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลิกบุหรี่ได้ด้วยสมุนไพร

เลิกบุหรี่ได้ด้วยสมุนไพร

     บุหรี่ ยาเสพติดประเภทหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเต็มไปด้วยสารเคมีอันตรายกว่า 7,000 ชนิด และสารก่อมะเร็งมากกว่า 70 ชนิด เมื่อสูบบุหรี่สารเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ผ่านระบบทางเดินหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต ส่งผลต่ออวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายและคนใกล้ตัวที่ได้รับควันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ มีผู้คนจำนวนมากที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ ในปัจจุบันมีผู้สูบบุหรี่รายใหม่เพิ่มขึ้น และคาดว่าในปี 2568 จะมีจำนวนผู้สูบบุหรี่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.68 พันล้านคน 

การเลิกบุหรี่

การเลิกบุหรี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อสุขภาพของคุณ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคร้ายต่างๆ ช่วยให้มีสุขภาพที่ดี หายใจสะดวก ประหยัดเงิน และช่วยให้คนที่คุณรักมีสุขภาพที่ดี 

คนส่วนใหญ่ทราบอยู่แล้วว่าบุหรี่มีอันตรายมากแค่ไหนแต่ผู้ที่ติดบุหรี่ก็ยากจะถอนตัวจากการสูบบุหรี่ได้ เนื่องจากสารนิโคตินในบุหรี่ เมื่อเข้าสู่ร่างกายทำให้ผู้สูบรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลในระยะสั้น เมื่อระดับนิโคตินในร่ากายลดลงผู้สูบจะมีความต้องการมากขึ้นและทำให้เสพติดในที่สุด เมื่อร่างกายขาดนิโคตินก็จะมีอาการอยากยา กระวนกระวาย ซึมเศร้า วิตกกังวล หงุดหงิด สมาธิลดลง นอนไม่หลับ หัวใจเต้นช้าลง อยากอาหารน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ปวดศีรษะ เหงื่อออกมาก 

“การใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่งในการช่วยเลิกบุหรี่” โดยสมุนไพรเหล่านี้มีสารที่ช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ ลดอาการขาดนิโคติน และช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูจากพิษบุหรี่

สมุนไพรสำหรับลดความอยากบุหรี่

1.หญ้าดอกขาว มีฤทธิ์ลดความอยากสูบบุหรี่ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล หญ้าดอกขาวยังเป็นสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ นิยมนำมาทำชาให้ดื่ม วันละ 3-4 เวลา นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดคาร์บอนมอนอกไซด์ที่คั่งค้างในปอดลงควรดื่มติดต่อกันประมาณ 2 เดือน จะเห็นผลที่ดีขึ้น

2.กานพลู มีสารฟีโนลิกในปริมาณมาก การอมดอกกานพลูจะทำให้รู้สึกชาปากเล็กน้อยทำให้อาการอยากบุหรี่ลดลง ยังมีสรรพคุณระงับอาการปวด น้ำมันหอมระเหยของกานพลูยังช่วยดับกลิ่นปากและแก้ท้องอืดเฟ้อได้อีกด้วย

3.มะนาว ผลไม้เปรี้ยวมีวิตามินซีสูง เปลือกมีรสเผื่อน ขม ซึ่งวิตามินซีในมะนาวจะช่วยเปลี่ยนรสชาติ ของบุหรี่ให้เฝื่อน ทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่และลดอาการอยากนิโคตินลงได้ วิธีกินมะนาวช่วยเลิกบุหรี่ต้องหั่นมะนาวทั้งเปลือกเป็นชิ้นพอดีคำ จากนั้นอยากสูบบุหรี่เมื่อไรก็หยิบมะนาวที่หั่นไว้มากินแทน

4.มะขามป้อม มีปริมาณของวิตามินซีและแทนนินสูงของผลมะขามป้อม และรสเปรี้ยว ฝาด ดังนั้นจึงมีฤทธิ์ทำให้รสของบุหรี่เปลี่ยนไปเช่นเดียวกับมะนาว ทำให้รู้สึกไม่อยากบุหรี่ อีกทั้งช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นในผู้สูบบุหรี่ที่มีภาวะสูญเสียวิตามินในร่างกาย

5.โปร่งฟ้า ใบมีรสชาติหวานเมื่อเคี้ยวใบแล้วไปสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป รู้สึกพะอืดพะอม อยากจะอาเจียน และไม่อยากสูบบุหรี่อีก เนื่องจากใบโปร่งฟ้ามีสารคาร์บาโซลที่สามารถช่วยในการเลิกบุหรี่ และช่วยลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้ นำใบโปร่งฟ้าสด 1-2 ใบ เคี้ยวเวลาเกิดอาการอยากสูบบุหรี่



นอกจากนี้ยังมีวิธีการเลิกบุหรี่ด้วยการแพทย์ทางเลือกอื่นๆ เช่น การนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า การฝังเข็ม

แหล่งข้อมูล
1. https://www.facebook.com/PhyathaiHospitalFanpage/photos/a.256116191068122/3279005602112484/?type=3
2. https://nursing.mfu.ac.th/fileadmin/nursingfiles/download/smokeproject/03smokehazad.pdf 
3. http://www.thaincd.com/2016/media-detail.php?id=14004&tid=&gid=1-015-009  
4. https://www.thaihealth.or.th/
5. https://www.gj.mahidol.ac.th/main/ttm/smoke-cess/
6. https://mgronline.com/infographic/detail/9580000062968

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้