“ ใส่เกราะ สู้โรค ” ใส่ใจตัวเองในทุกๆวัน ง่ายๆ แค่วันละ 1 เม็ด

1598 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รูปภาพบทความ pinotin

       ทุกวันนี้ ในโลกที่เต็มไปด้วยวิกฤตโรคระบาด การจะก้าวออกจากบ้านแต่ละที นอกเหนือไปจากการพกอุปกรณ์จำเป็นอย่างกระเป๋าเงิน และโทรศัพท์มือถือแล้ว ยังต้องเตรียมความพร้อมอะไรอีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะสวมแมสก์ที่มีคุณภาพเพียงพอ พกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ที่พร้อมใช้งาน รวมทั้งการสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวของบ้านเมืองเราอีกด้วย
เชื่อแน่ว่า คงไม่มีใครอยากวุ่นวายกับการพกอุปกรณ์ป้องกันตัวอะไรมากมายเช่นนี้ แต่ก็คงไม่มีใครอยากพลาด การ์ดตก จนติดเชื้อแล้วต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เสียสุขภาพ เสียทั้งเงิน และเสียทั้งเวลามากมายเช่นกัน แต่จะทำอย่างไร หากร่างกายไม่แข็งแรงพอจะต่อสู้กับเชื้อโรคที่อาจจะแพร่กระจายอยู่ทุกหนทุกแห่งที่เราไป ดังนั้น การที่เราสามารถเสริมสร้างเกราะให้กับร่างกาย โดยการเพิ่มความเข้มแข็งให้กับระบบภูมิคุ้มกัน จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง ในการออกไปเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆนอกบ้านได้
 
เสริมเกราะให้กับร่างกาย ทำได้อย่างไรบ้าง

        การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ แน่นอนว่า ยังเป็นคำแนะนำที่สำคัญสำหรับทุกคนที่อยากมีสุขภาพแข็งแรงเป็นพื้นฐาน แต่การเพิ่มทางเลือกด้วยการรับประทานวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อทดแทนในส่วนที่ร่างกายอาจจะขาดไป หรือต้องการเสริมมากเป็นพิเศษ ในสถานการณ์ที่เคร่งเครียดเช่นทุกวันนี้ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใส่ส่วนผสมที่ได้รับการยอมรับว่า มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต่อต้านเชื้อโรคได้หลายชนิด รวมทั้งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่อาจเป็นสาเหตุก่อโรคมะเร็งบางชนิดได้ด้วย
“ตัวช่วย” ที่ได้จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีอะไรบ้าง

ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีผลการศึกษาว่า เด่นในเรื่องการสู้กับเชื้อโรค และเสริมสร้างภูมิต้านทานได้ดี เช่น กระชาย ขิง มะขามป้อม และซิงค์ เป็นต้น  
 
 


“ปกป้องปอด ต้านทานโรค”

ชื่อวิทยาศาสตร์ Boesenbergia rotunda (L.)

       กระชาย พืขสมุนไพรคู่ครัวคนไทยมานาน มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคต่างๆได้มากมาย สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน ทั้งเหง้า ราก และใบ โดยในทางการแพทย์แผนไทย จะนำเหง้ามาบดเพื่อใช้เสริมสร้างภูมิต้านทาน และรักษาอาการต่างๆ ทั้งโรคกระเพาะ อาหารไม่ย่อย เนื่องจากมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ทั้งในทางเดินอาหาร และช่องปาก จึงนำมาใช้ผสมในน้ำยาบ้วนปากเพื่อช่วยลดกลิ่นปากได้ด้วยเช่นกัน และนอกจากนี้ สารต้านอนุมูลอิสระ Panduratin A ที่เป็นสารสำคัญที่พบในกระชาย ยังมีหลักฐานการศึกษาที่ระบุว่า มีประสิทธิภาพช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งบางชนิด รวมทั้งมะเร็งปอดได้ด้วย
 
 


“เสริมภูมิ บำรุงทางเดินหายใจ”

ชื่อวิทยาศาสตร์ Zingiber officinale

       ขิง พืชที่คุ้นเคย และอยู่คู่กับครัวคนไทยมาเป็นเวลานาน มักถูกนำมาปรุงเป็นอาหารและขนมหลากหลายเมนู สำหรับในทางการแพทย์แผนโบราณ ด้วยคุณสมบัติทางยาที่หลากหลาย ขิงได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคได้หลายชนิด ทั้ง หอบหืด รูมาตอยด์ ระบบประสาท เบาหวาน ท้องผูก อาการหวัด และไข้หวัดใหญ่ และยังมีรายงานการศึกษา ที่พบว่า การใช้สมุนไพรเอคไคนาเซียและขิงร่วมกัน มีสรรพคุณช่วยลดการไอและการเจ็บหน้าอกจากโรคหลอดลมอักเสบได้ดีด้วย
 
 


“แก้ไอ ต้านอนุมูลอิสระ”

ชื่อวิทยาศาสตร์ Emblica officinalis Gaertn.

       มะขามป้อม สมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่รู้จักกันดี มีสรรพคุณช่วยแก้อาการไอได้ และมักนำมาใส่เป็นส่วนผสมในตำรับยาแก้ไอโดยทั่วไป โดยจากการศึกษาพบว่า สารสกัดจากลูกมะขามป้อมช่วยขับเสมหะ และลดความถี่ในการไอได้อย่างชัดเจน และยังเป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ทั้งต่อระบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย และการชะลอการก่อโรคอื่นๆที่เกิดจากอนุมูลอิสระอีกด้วย
 
ซิงค์ (Zinc)

ผู้เฝ้าประตูระบบภูมิคุ้มกัน

        ซิงค์ (Zinc) หรือ สังกะสี เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย การได้รับสังกะสีมากหรือน้อยเกินไป ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติได้ โดยปกติ เราจะพบซิงค์ได้ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และธัญพืชบางชนิด สำหรับรูปแบบของซิงค์ที่พบในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาจจะมีทั้ง Zinc oxide, Zinc sulphate และ Zinc Amino acid chelate ที่เป็นรูปแบบที่มีการรวมตัวของแร่ธาตุกับกรดอะมิโน ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้