มะแว้งเครือประโยชน์ดีๆต่อเลือดและตับ

746 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มะแว้งเครือประโยชน์ดีๆต่อเลือดและตับ

มะแว้งเครือ หนึ่งในประเภทของไม้เถาขนาดเล็ก ลักษณะลำต้นกลม ส่วนต่างๆของลำต้นมักจะมีหนามสั้น ใบเดี่ยว เรียงสลับ มักจะเป็นรูปไข่ ขอบใบหยัก มีความยาวประมาณ2-7ซม ออกดอกเป็นช่อ หนึ่งช่อมี5-12ดอก กลีบเลี้ยง5กลีบ ในแต่ละกลีบมี5แฉก ผลกลม ผิวเรียบ ผลดิบเป็นสีเขียว เมื่อสุกจะเป็นสีแดงใส

มะแว้งเครือหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Solanum trilobatum L. มักเป็นที่รู้จักกันดีในการนำมาเป็นยาแก้ไอ แก้เจ็บคอ และขับเสมหะ 

จากการทดลองประเมินศักยภาพของสารต้านอนุมูลอิสระและผลกระทบต่อตับของมะแว้งเครือต่อภาวะผิดปกติจากTAA และเมื่อนำไปทดสอบทางชีวเคมีโดยการใช้ GSH, TBARS, Na+ -K+-ATPase ,เอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ SOD, CAT, GPx, GST , and GR โดยวิเคราะห์ในตัวอย่างเลือดและตับ พบว่า มะแว้งเครือสามารถลดสาร TBARS ซึ่งเป็นสารอันตรายที่พบได้ในอาหารทั้งในเลือดและตับได้ และสามารถลดการเกิดพิษต่อตับที่เกิดจากสาร TAA นอกจากนี้มะแว้งเครือยังทำให้เอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเพื่อปรับสภาพมะแว้งเครือในหนูที่มีภาวะผิดปกติจากสาร TAA ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีขึ้น

จึงสามารถสรุปได้ว่ามะแว้งเครือมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระในเลือด  และตับ อีกทั้งยังสามารถลดปฏิกิริยาออกซิเดชันที่เกิดจากสาร TAA รวมถึงลดความเป็นพิษต่อตับของหนูได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้